JFK là sân bay nào?

JFK là mã của một sân bay quốc tế và là cửa ngõ hành khách quốc tế, vận chuyển hàng hóa hàng đầu tại Mỹ. Bên cạnh đó sân bay cũng được xếp hạng là một trong những cảng hàng không bận rộn nhất thế giới, phục vụ cho 41 triệu lượt khách mỗi năm. Cùng tìm hiểu xem thử JFK là sân bay nào và tại đây có những điều gì nhé!

  1. JFK là sân bay nào

JFK là mã ký hiệu của sân bay quốc tế Jonh F. Kennedy (trước đây được gọi là sân bay Idlewild) ở New York. Hệ thống sân bay được xây dựng vào năm 1942 tại Jamaica, quận Queens, nằm về phía đông nam của New York và cách khu đô thị Manhattan nhộn nhịp khoảng 24 km. Từ sân bay, hành khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện để di chuyển về thành phố và khu vực lân cận.

JFK là sân bay quốc tế ở New York

Chuyến bay thương mại đầu tiên khởi hành vào ngày 1 tháng 7 năm 1948 và hiện tại, sân bay là điểm đến nhộn nhịp mỗi ngày với hàng trăm chuyến bay đến và đi từ nhiều khu vực khác nhau. JFK phục vụ cho thành phố New York và được biết đến như là một cửa ngõ hành khách quốc tế và giao thương hàng đầu của nước Mỹ.

  1. Lịch sử sân bay JFK

Lịch sử của JFK bắt đầu từ tháng 4 năm 1942, khi thành phố New York bắt đầu đặt những chiếc thủy lực trong các khu vực đầm lầy của sân golf Idlewind. Theo nhưng kế hoạch ban đầu, sân bay được xây dựng như một nhà ga rộng 404 ha, nhưng khi được hoàn thành, kích thước của Idlewild đã lớn hơn gấp 5 lần so với ban đầu. Sau khi chuyến bay thương mại đầu tiên được thực hiện, các chuyến bay bắt đầu xuất hiện nhiều hơn và có những bước phát triển nhật định.

Sân bay được đặt tên theo vị tổng thống John F. Kennedy

Sau 5 năm, sân bay này được tu sửa và đặt tên là sân bay quốc tế John F. Kennedy, 1 tháng 2 ngày sau vụ ám sát Tổng thống Kohn F. Kennedy. Các hãng hàng không hoạt động tại sân bay nhiều hơn từ năm 1964, biến JFK thành sân bay bận rộn nhất của New York.

Hệ thống sân bay được xây dựng với những cải tiến bổ sung do ban quản lý thực hiện như mở rộng TV mạch kín, biển báo kỹ thuật số, đường ray, công tắc, lò sưởi đường sắt thứ 3 sử dụng khi thời tiết lạnh và một số hệ thống ghi âm kỹ thuật số được sử dụng để giám sát các thông tin liên lạc quan trọng trong thời gian thực hiện.

Hệ thống cơ sở hạ tầng đầy hiện đại của sân bay JFK

Tổng số vốn đầu tư vào JFK đạt 150 triệu USD, ngoài ra cảng vụ còn đầu tư thêm 6.1 tỷ USD cho sân bay. Điều này giúp cơ sở hạ tầng sân bay được cải thiện, giúp cho hoạt động diễn ra thuận lợi hơn. JFK đã đóng góp 31 tỷ USD cho hoạt động kinh tế của các vùng New York và New Jesrey. Hiện tại có gần 35.000 người đang làm việc tại sân bay.

Sân bay quốc tế JFK hiện tại có các khu vực được xây dựng để phục vụ cho hành khách và hàng hóa riêng biệt. Ngoài là sân bay nhộn nhịp về hành khách thì JFK còn là trung tâm vận chuyển hàng hóa quốc tế lớn với không gian nhà kho có 2 cơ sở và diện tích rộng lớn.

Sân bay được xây dựng với các khu vực riêng cho hành khách và hàng hóa

  1. Cơ sở vật chất và hệ thống nhà ga sân bay JFK

Cơ sở vật chất

Sân bay quốc tế JFK có diện tích 21 km2, được xây dựng với 4 đường băng theo 2 cặp song song bao quanh khu vực nhà ga trung tâm. Các đường băng được đánh số là 13R/31L, 4R/22L, 4L/22R, 13L/31R. Tất cả những đường băng này đều được xây dựng với những tiện nghi hiện đại, có đèn chiếu sáng trên đường lăn, đèn chiếu cạnh đường băng cường độ cao, được tạo rãnh để cải thiện khả năng chống trượt đồng thời giảm thiểu hiện tượng thủy tinh.

Hệ thống đường băng được xây dựng hiện đại

Bên cạnh hệ thống được bay đáp ứng được nhu cầu cất cánh, hạ cánh của nhiều dòng máy bay, thì sân bay JFK còn được chú trọng xây dựng nhiều khu vực khác. Bao gồm không gian đậu xe hơn 18.000 chỗ, tạo sự thuận tiện cho hành khách. Bên cạnh đó là tòa tháp được xây dựng năm 1994, có hệ thống liên lạc hiện đại, cảnh báo gió cắt tiên tiến,…

Hệ thống nhà ga sân bay

Sân bay quốc tế John F. Kennedy hiện tại có 6 nhà ga, chứa tổng cộng 128 cổng. Các nhà ga được đánh số từ 1 tới 8, trong đó có nhà ga số 3 và số 6 đã bị phá bỏ. Hệ thống nhà ga được xây dựng theo mô hình gợn sóng chữ U dung quanh khu vực trung tâm của bãi đậu xe, nhà máy điện và các cơ sở sân bay khác. Nhà ga được kết nối bằng hệ thống AirTrain và đường vào, có sẵn bảng chỉ dẫn hướng dẫn lắp đặt tại nhà ga này.

Nhà ga sân bay được xây dựng rộng rãi, thoáng đãng

Cho đến năm 1990, mỗi nhà ga đều được biết đến bởi một hãng hàng không chính phục vụ, ngoại trừ nhà ga số 4 – tòa nhà đến quốc tế. Hiện tại các nhà ga của JFK đang được quản lý bởi các hãng hàng không hoặc tập đoàn các hãng hàng không phục vụ. Chỉ có nhà ga số 4 là do Tập đoàn Chiphol điều hành. Hầu hết các kết nối giữa nhà ga đều yêu cầu hành khách phải làm thủ tục an ninh, sau đó là đi bộ, sử dụng xe đưa đón hoặc AirTrain JFK để đến nhà ga khác.

  • Nhà ga 1: được khai trương vào năm 1998, 50 năm sau khi khai trương JFK theo sự chỉ đạo của tập đoàn 4 hãng vận chuyển là Air France, Japan Airlines, Korean Air và Lufthansa. Nhà ga được thiết kế bởi William Nocholas Bodouva và Associates, có khả năng tiếp nhận máy bay Airbus A380.

Nhà ga 1 của sân bay JFK

  • Nhà ga 2: Nhà ga mở cửa năm 1962 với tư cách là nhà ga của hãng Northeast Airlines, Braniff và Northwwest Airlines. Hiện nhà ga được sử dụng và khai thác độc quyền bởi Delta Air Lines như một trung tâm của hãng vận chuyển này.
  • Nhà ga 4: Được phát triển bởi LCOR, Inc. và quản lý bởi nhà ga hàng không quốc tế JFK thuộc tập đoàn Schiphol. Đây là nhà ga đầu tiên ở Mỹ được quản lý bởi nhà khai thác sân bay nước ngoài. Hiện nhà ga được xem như là trung tâm của Delta tại sân bay quốc tế JFK.
  • Nhà gà 5: Nhà ga được mở cửa năm 2008 cho JetBlue. Từ tháng 6 năm 2012, nhà ga được Hawaiian Airlines sử dụng. Phòng chờ quốc tế hàng JeBlue được mở tại nhà ga vào năm 2014 và năm 2016, TAP Air Portugal đã sử dụng nhà ga khi khôi phục hành trình JFK – Lisbon.

Nhà ga số 5 của sân bay quốc tế JFK

  • Nhà ga 7: Được thiết kế bởi GMW Architects và được xây dựng cho BOAC và Air Canada vào năm 1970. Hiện đang được vận hành bởi British Airways, đây cũng là nhà ga sân bay duy nhất được vận hành trên đất Mỹ bởi một hãng vận tải nước ngoài.
  • Nhà ga 8: Là trung tâm chính của Oneworld và American Airlines điều hành. Hiện nhà ga có 29 cổng với 12 cổng ở phòng chờ B, 17 cổng ở phòng chờ C.

Hành khách có thể xem bản đồ nhà ga để tránh bị lạc

  1. Một số dịch vụ tại sân bay JFK

Dịch vụ thông tin

Tại khu vực nhà ga sân bay, bạn có thể lấy thông tin về bãi đậu xe và các thông tin khác bằng cách điều chỉnh đài phát thanh tư vấn đường cao tốc theo tần số 1630AM. Trạm thứ hai 1700AM cung cấp thông tin về các mối lo ngại về giao thông cho các tài xế rời sân bay.

Sân bay Kennedy, cùng với các sân bay khác của cơ quan cảng vụ, sử dụng một kiểu biển báo thống nhất trong toàn bộ khu vực sân bay. Biển báo màu vàng hướng hành khách đến cổng hàng không, bán vé và các dịch vụ bay khác; biển báo màu xanh lá cây hướng hành khách đến các dịch vụ vận chuyển mặt đất và biển báo màu đen dẫn đến phòng vệ sinh, điện thoại và các tiện nghi khác dành cho hành khách.

Các thông tin chỉ dẫn có sẵn tại các nhà ga với màu sắc riêng

Ngoài ra, Cảng vụ vận hành "Trung tâm chào đón" và quầy điều phối taxi ở mỗi nhà ga hàng không, nơi nhân viên cung cấp cho khách hàng thông tin về taxi, xe limousine, các phương tiện giao thông mặt đất khác và khách sạn.

Khách sạn sân bay

Có một số khách sạn liền kề với sân bay JFK, bao gồm Courtyard by Marriott và Crowne Plaza. Khách sạn Ramada Plaza JFK trước đây là Tòa nhà 144 và là khách sạn duy nhất trong khuôn viên tại sân bay JFK. Nó trước đây là một bộ phận của Forte Hotels và trước đây là Travelodge New York JFK. Do vai trò của nó là nơi ở cho bạn bè và người thân của các nạn nhân vụ tai nạn máy bay trong những năm 1990 và 2000, khách sạn được biết đến với cái tên "Heartbreak Hotel".

Courtyard by Marriott là khách sạn nằm gần sân bay thích hợp để nghỉ ngơi

Năm 2009, PANYNJ tuyên bố trong ngân sách sơ bộ năm 2010 của mình rằng họ sẽ đóng cửa khách sạn do "hoạt động hàng không giảm và nhu cầu cải tạo đáng kể" và dự kiến ​​sẽ tiết kiệm được 1 triệu đô la mỗi tháng. Khách sạn đóng cửa vào ngày 1 tháng 12 năm 2009. Gần 200 nhân viên mất việc làm. Kể từ năm 2009, Cảng vụ hy vọng sẽ xây dựng một khách sạn mới trên sân bay.

Giao thông đường bộ

Sân bay JFK được kết nối với tàu điện ngầm thành phố New York và đường sắt Long Island bằng AirTrain JFK. Nó dừng lại ở tất cả các thiết bị đầu cuối, bãi đậu xe, khu vực dịch vụ đưa đón khách sạn, cho thuê xe rất nhiều, các trạm Jamaica LIRR , Howard Beach-JFK Airport ga tàu điện ngầm trên IND Rockaway Dòng và Sutphin Boulevard-Archer Avenue-JFK Airport ga tàu điện ngầm trên các Archer Avenue đường dây nóng của phòng vé.

AirTrain JFK là lựa chọn di chuyển nhanh chóng từ sân bay về Long Island

Một số tuyến xe buýt thành phố liên kết JFK với tàu điện ngầmt phố New York và Đường sắt Long Island, bao gồm Q3, Q6, Q7, Q10, B15, với dịch vụ đưa đón miễn phí cho các kết nối tàu điện ngầm.

Những chiếc xe taxi màu vàng của thành phố New York, được cấp phép bởi Ủy ban Xe Limousine & Taxi Thành phố New York, cung cấp dịch vụ giá cố định là 52 USD từ sân bay JFK đến Manhattan, không bao gồm tiền boa và phí cầu đường. Kể từ ngày 30 tháng 11 năm 2006, giá vé cố định này (không bao gồm tiền boa và phí cầu đường) cũng áp dụng cho hành trình từ Manhattan đến JFK.

Taxi có sẵn tại sân bay JFK

Những thông tin trên phần nào đó giúp bạn biết được JFK là sân bay nào cũng như lịch sử, cơ sở hạ tầng, các dịch vụ của sân bay. Từ Việt Nam, du khách có thể đặt vé máy bay đi New York qua các Đại lý Korean Air với các hành trình khởi hành từ sáng tới chiều. Liên hệ với phòng vé để được hỗ trợ đặt vé nhanh chóng hơn.