DFW là sân bay nào?

DFW là mã IATA của cảng hàng không bận rộn thứ 9 ở Mỹ với lượng khách phục vụ trong năm 2019 hơn 75 triệu khách. Sân bay này hiện cung cấp dịch vụ đến 260 điểm đến bao gồm 67 điểm đến quốc tế và 193 điểm đến trong nước Mỹ. Nếu còn thắc mắc DFW là sân bay nào thì hãy tham khảo ngay những thông tin sau nhé!

  1. DFW là sân bay nào?

DFW là tên viết tắt theo mã IATA của sân bay quốc tế Dallas/Fort Worth, còn được gọi là sân bay DFW. Sân bay hiện đang phục vụ cho khu vực Dallas – Fort Worth thuộc bang Texas nước Mỹ. DFW là sân bay công cộng có các chuyến bay phục vụ cho nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa, kết nối Dallas – Fort Worth với các thành phố ở Mỹ và quốc tế.

Toàn cảnh sân bay Dallas/Fort Worth nhìn từ trên cao

Theo lưu lượng máy bay, DFW là sân bay bận rộn thứ 3 thế giới, theo lưu lượng hành khách, là sân bay bận rộn thứ 10 thế giới. Đây là cửa ngõ quốc tế bận rộn thứ 9 ở Mỹ và sân bay quốc tế bận rộn thứ 2 ở Texas. American Airlines tại DFW là trung tâm hàng không đơn lẻ lớn thứ hai trên thế giới và Hoa Kỳ, sau trung tâm Atlanta của Delta.

Sân bay được xây dựng với một nửa ở thành phố Dallas và một nửa ở Fort Worth, trải dài từ quận Dallas và Tarrant, bao gồm một phần của các thành phố Irving, Euless, Grapevine và Coppell. Diện tích của sân bay là 6.963ha, lớn hơn đảo Manhattan và là sân bay lớn thứ 2 của khu vực đất tại Mỹ, sau sân bay quốc tế Denver.

DFW là sân bay trên đất liền có diện tích lớn thứ 2 ở Mỹ

  1. Lịch sử sân bay DFW

Năm 1927, Dallas đã đề xuất có một sân bay chung với Fort Worth, nhưng thành phố này đã từ chối. Thời điểm này mỗi thành phố có một sân bay riêng là Dallas Love Field và Forth Worth Meacham, mỗi sân bay có dịch vụ hàng không theo lịch trình riêng biệt. Năm 1940 cơ quan quản lý hàng không dân dụng đã chi 1.9 triệu USD để xây dựng sân bay vùng Dallas/Fort Worth nhưng chính quyền 2 thành phố không đồng ý, dự án bỏ dở năm 1942.

Trước đây Dallas và Fort Worth có 2 sân bay riêng biệt

Sau Chiến tranh Thế giới II, Fort Worth đã xây dựng sân bay Amon Carter Field với sự giúp đỡ của American Airlines. Năm 1953, Fort Worth chuyển các chuyến bay thương mại từ Forth Worth Meacham đến sân bay mới cách Dallas Love Field 19km. Năm 1960 Fort Worth mua Amon Carter Field và đổi tên thành sân bay quốc tế Greater Southwest để cạnh tranh với Dallas, nhưng lưu lượng của sân bay liên tục giảm so với Dallas Love Field.

Đề xuất sân bay chung được xem xét lại năm 1961 sau khi cục hàng không liên bang từ chối đầu tư vào các sân bay riêng biệt tại Dallas và Fort Worth. Sân bay Fort Worth sau đó bị bỏ hoang còn Dallas Love Field lại tắc nghẽn nhưng không thể mở rộng. Cuối cùng theo lệnh của chính phủ liên bang vào năm 1964, 2 thành phố đã chọn 1 địa điểm cách đều 2 trung tâm thành phố và xây dựng sân bay năm 1969.

Quá trình xây dựng sân bay chung của 2 thành phố bắt đầu năm 1969

DFW được khai trương vào ngày 20 – 23 tháng 9 năm 1973 với chuyến bay hạ cánh đầu tiên của 1 chiếc Concorde siêu thanh của Mỹ, một chiếc máy bay của Air France từ Caracas đến Paris. Sân bay phục vụ thương mại với tên gọi đầy đủ sân bay khu vực Dallas/Fort Worth ngày 13 tháng 1 năm 1974. Chuyến bay đầu tiên hạ cánh là 341 của American Airlines từ New York. Tên gọi hiện tại của sân bay được đổi vào năm 1985.

  1. Cơ sở hạ tầng và nhà ga sân bay DFW

Cơ sở hạ tầng sân bay

Sân bay Dallas/Fort Worth được xây dựng với 7 đường bay là 13L/31R – 2.743m, 13R/31L – 2.834m, 17C/35C – 4.085m, 17L/25R – 2.590m, 17R/35L – 4.085m, 18L/36R – 4.085m, 18R/36L – 4.085m. Các đường băng được xây dựng với mặt đường làm bằng bê tông và nhựa đường, đảm bảo cất – hạ cánh an toàn, phù hợp với nhiều loại máy bay khác nhau.

Đường băng 17C/35C tại sân bay quốc tế DFW

Năm 1995, sân bay mở cửa Founders Plaza – một công viên quan sát dành cho những người sáng lập sân bay DFW. Địa điểm này cung cấp toàn bộ khung cảnh của phía nam sân bay và là nơi tổ chức một số sự kiện quan trọng, bao gồm lễ tưởng niệm nhân viên sau vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Founders Plaza được chuyển đến 1 địa điểm mới xung quanh một ngọn hải đăng cao 15m ở phía bắc sân bay năm 2008. Đây là một quảng trường rộng 2.4ha có tượng đài đá granit và nhiều tác phẩm điêu khắc. Năm 2010 một đài tưởng niệm vinh danh chuyến bay 191 của Delta Air Lines đã được xây dựng tại quảng trường này.

Khu vực đài tưởng niệm Founders Plaza là nơi ngắm cảnh lý tưởng

Hệ thống nhà ga sân bay

Sân bay DFW hiện tại có 5 nhà ga và 182 cổng, 4 nhà ga đầu được thiết kế bởi Hellmuth, Obata & Kassabaum & Brodsky, Hopf & Adler. Các nhà ga có hình bán nguyệt, riêng nhà ga mới nhất có hình chữ U, được xây dựng quanh trục đường Trung Bắc – Nam của sân bay. Các nhà ga từ được đánh số và chữ, nhưng đã bị bỏ và hiện tại được đánh chữ từ A đến E.

Sân bay Dallas/Fort Worth được xây dựng với hệ thống nhà ga mới, hiện đại

Các nhà ga của DFW được thiết đế để giảm thiểu khoảng cách giữa ô tô của hành khách và máy bay, đồng thời giảm thiểu giao thông xung quanh các nhà ga. Tuy nhiên, điều này lại buộc hành khách nối chuyến phải di chuyển rất xa giữa các cổng. Dự án đổi mới đang được tiến hành tại sân bay, trang bị thêm công nghệ hiện đại cho toàn bộ nhà ga cũng như khu vực vệ sinh.

  • Nhà ga A

Nhà ga A được xây dựng với 26 cửa, được American Airlines sử dụng cho các chuyến bay nội địa và một số chuyến quốc tế. Trước khi nhà ga D mở cửa các chuyến bay quốc tế đến và đi từ DFW của American Airlines đều hoạt động từ nhà ga này.  Hiện tại nhà ga phục vụ cho các hãng hàng không tư nhân, công ty hàng không.

Nhà ga A của sân bay DFW

  • Nhà ga B

Thiết kế nhà ga B có 47 cửa, là trung tâm của Braniff International Airways – hãng hàng không lớn nhất tại DFW năm 1974 đến năm 1982. Nhà ga được nhiều hãng hàng không quốc tế sử dụng cho đến khi nhà ga D được mở cửa.

Khu vực nhà ga B hiện tại được nhiều hãng hàng không sử dụng

  • Nhà ga C

Nhà ga C được xây dựng với 28 cửa, là trung tâm của American Airlines cho các chuyến bay nội địa. Từng có một khách sạn được xây dựng ở khu vực tiếp giáp phía cuối nhà ga, nhưng đã bị dỡ bỏ để xây dựng nhà ga D. Theo thông tin nhà ga C có thể bị xóa bỏ sau khi nhà ga F được xây dựng hoàn thiện, tuy nhiên vào tháng 5 năm 2019, nhà ga C sẽ được cải tạo, nhà ga F được xây dựng và hoàn thành vào năm 2025.

Quầy làm thủ tục hành lý tại nhà ga C

  • Nhà ga D

Nhà ga D mở cửa vào ngày 23 tháng 7 năm 2005 với 26 cửa và là nhà ga quốc tế của DFW, với khả năng xử lý 32.000 hành khách mỗi ngày hoặc 11,7 triệu lượt khách hàng năm. Tất cả các chuyến bay quốc tế không qua biên giới đều đến nhà ga D. Đây là một nhà ga rộng lớn, được xây dựng với 200 vị trí bán vé và cơ sở kiểm tra liên bang có thể xử lý 2.800 hành khách mỗi giờ.

Tác phẩm nghệ thuật ấn tượng tại nhà ga D

Nhà ga được xây dựng với nhà xe 8 tầng có 8.100 chỗ đậu xe và sử dụng hệ thống công nghệ thông minh cho phép hành khách biết tầng nào đã kín chỗ. Bên trong nhà ga còn có hệ thống phòng chờ đa dạng của các hãng hàng không là British Airways, Korean Air, Lufthansa, Qantas, American Express Centurion.

  • Nhà ga E

Cho đến khi đóng cửa năm 2005, Delta chính là hãng hàng không sử dụng nhà ga E làm trung tâm hoạt động. Hiện tại nhà ga được sử dụng bởi tất cả các hãng hàng không có trụ sở tại Mỹ. Nhà ga này đặc biệt ở chỗ nó có một nhà ga vệ tinh kết nối bởi lối đi ngầm.

Khu vực chờ tại nhà ga E là điểm ngắm máy bay đẹp

  1. Dịch vụ khác tại DFW

Tiện nghi trong các nhà ga

Bên trong các nhà ga của sân bay có sẵn các máy bán đồ ăn tự động, quầy bar đủ dịch vụ, cửa hàng mua sắm, các khu vực tự phục vụ, cổng thông tin du lịch, điểm đổi tiền, thuê xe, cây ATM,... Ngoài ra còn có không gian phòng họp từ 6 – 8 ghế dành cho những nhóm đi công tác.

Lựa chọn ăn uống mua sắm có sẵn tại nhà ga sân bay DFW

Tại nhà ga D của sân bay, hành khách có thể tìm thấy một số khách sạn để nghỉ ngơi là Grand Hyatt DFW với 298 lựa chọn về phòng ngủ. Hay khách sạn Minute Suites bên trong khu vực an ninh, cung cấp đại điểm nghỉ ngơi tiện lợi cho du khách khi hạ cánh muộn ở sân bay.

Giao thông sân bay

Có một cơ sở cho thuê ô tô tổng hợp nằm về phía nam của sân bay, được kết nối với các nhà ga bằng mạng lưới xe buýt đưa đón chuyên dụng. Khu vực này được hoàn thành vào tháng 3 năm 2000. Hành khách có thể tới đây bằng xe buýt khi có nhu cầu thuê xe ở sân bay để di chuyển.

DART là dịch vụ vận chuyển có sẵn tại sân bay

Bên trong khu vực sân bay DFW được phục vụ bởi International Parkways – 1 phần của State Highway 97 Spur, chạy qua khu vực trung tâm, kết nối Airport Freewasy ở phía nam với John W. Carpenter Freeways ở phía bắc. International Parkway tiếp tục về phía bắc của State Highway 114, mang tên State Highway 121 trong một thời gian ngắn cho đến khi giao cắt của nó với Lyndon B. Johnson Freeway (I-635), nơi State Highway 121 tiếp tục về phía bắc với tên gọi Sam Rayburn Tollway.

Ngoài ra sân bay có các tuyến xe buýt phục vụ, được điều hành bởi Dallas Area Rapid Transit (DART) và Trinity Metro. Hệ thống đường sắt phục vụ sân bay là DART Light Rail, TEXRail và Trinity Railway Express. DART Light Rail khai thác hành trình từ nhà ga A trên tuyến Orange đến Dallas và Las Colinas. TEXRail là dịch vụ giữa nhà ga B và ga T&P, Trinity Railway Express khởi hành từ ga Centreport tới miền nam xa xôi. Tất cả đều có tuyến đường phục vụ trung tâm thành phố Dallas và Fort Worth.

Trinity Railway Express là một lựa chọn vận chuyển cho các khu vực lân cận sân bay

Tìm hiểu thông tin DFW là sân bay nào sẽ giúp hành khách có được hành trình thuận lợi hơn khi dừng chân ở cảng hàng không này. Với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn thuận tiện hơn khi dừng chân tại sân bay DFW.