Sự kiện chuyến bay 007 của hãng hàng không Korean Air

Chuyến bay 007 của hãng hàng không Korean Air hay KAL 007, KE007 là chuyến bay từng bị bắn bởi máy bay đánh chặn Su-15 ở gần đảo Moneron, tây đảo Sakhalin vào năm 1983. Phi công trên chuyến bay này đã bị đánh chặn tên là Gennadi Osinovich và hơn 269 hành khách.

Sự kiện chuyến bay 007 của hãng hàng không Korean Air

Sự kiện chuyến bay 007 của hãng hàng không Korean Air

Sự cố của hãng hàng không Korean Air năm 1983

Khi chiếc phi cơ đang từ New York đi Seoul tới Anchorage thuộc Alaska qua địa phận Xô Viết khi Hoa Kỳ thực hiện điệp vụ do thám. Xô Viết ban đầu thì phủ nhận việc liên quan tới sự cố nhưng sau đó lại thừa nhận chiếc phi cơ đang trong nhiệm vụ gián điệp. Theo Bộ Chính Trị Trung ương ĐCS Liên Xô thì đây là một hành động khiêu khích để thử nghiệm về mặt quân sự của Liên Xô. Vì vậy, Hoa Kỳ buộc tội Liên Xô đã gây cản trở cho công việc cứu trợ và tìm kiếm của họ. Và bên Xô Viết đã giữ kín các bằng chứng tìm kiếm được, đặc biệt là hộp đen.

Sự kiện chuyến bay 007 của hãng hàng không Korean Air

Sự kiện chuyến bay 007 của hãng hàng không Korean Air: Liên Xô bắn rơi máy bay Hàn Quốc vào năm 1983

Đây được xem là thời điểm căng thẳng nhất trong chiến tranh Lạnh và đó là nguyên nhân chính dẫn tới quan điểm chống cộng sản ở Hoa Kỳ. Với quan điểm trái chiều đó, một số nhóm đã tiến hành điều tra và báo cáo, đồng thời đưa ra các giả thuyết mới. Sau khi bản ghi hành trình chuyến bay KAL007 cùng hộp đen được công bố đã làm sáng tỏ mọi việc. Sau vụ việc đó, Hoa Kỳ đã thay đổi các thủ tục theo dõi phi cơ khi khởi hành từ Alaska. Đồng thời, giao diện lái tự động được dùng trên chuyến bay được thiết kế một cách an toàn và hiệu quả hơn trước rất nhiều.

Xem thêm chủ đề: chia sẻ những sai lầm cơ bản của du khách khi đến Seoul mà phần lớn du khách đều gặp phải khi đến Seoul.

Thông tin chuyến bay 007 của Korean Air

Chuyến bay có mã số 007 của hãng Korean Air chính là chiếc Boeing 747-230B được bàn giao ngày 28/1/1972. Chiếc phi cơ này được khởi hành từ cổng số 15 sân bay quốc tế John F.Kennedy, New York vào ngày 30/8/1983. Chuyến bay này vận chuyển 246 hành khách, 23 thành viên phi hành đoàn do cơ trưởng Chun Byung-In điều khiển khởi hành tới Seoul vào ngày 31/8/1983 lúc 4h.

Sự kiện chuyến bay 007 của hãng hàng không Korean Air

Sự kiện chuyến bay 007 của hãng hàng không Korean Air: thảm họa của ngành hàng không

Tỉ lệ phi hành đoàn khá cao so với số lượng hành khách với 6 thành viên thực tập. Ngoài ra, còn có 12 hành khách khoang hạng nhất, 80 ghế hạng thương gia không có người ngồi và 24 ghế bình thường cũng không ai ngồi. Chuyến bay có 22 trẻ em dưới 12 tuổi, có cả chủ tịch chống cộng là nghị sĩ Mỹ Larry McDonald. 130 hành khách còn lại đi tới Tokyo, Đài Bắc, Hồng Kông.  Trong khi đó, các thượng nghị sĩ như Jesse Helms của Bắc Carolina, Steven Symms của Idaho và đại biểu Carroll J. Hubband Jr có mặt trên chuyến bay KAL015 khởi hành sau chuyến KAL007 15 phút. Dự định của họ là tới Seoul và cùng McDonald tới Seoul ham dự lễ kỉ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước Phòng thủ chung Mĩ – Hàn (theo Thời báo New York và Cục Điện báo Xô Viết).

Sự kiện chuyến bay 007 của hãng hàng không Korean Air là một trong những thảm họa hàng không bí ẩn trong lịch sử và đến nay vẫn chưa có lời giải…/.